Gujarati News

Gujarati News

News of Wednesday, 21st September 2022

મેરા જીવન કોરા કાગજ, કોરા હી રહ ગયા

પ્રિતીશ નંદીએ લીધેલા ઇન્ટરવ્યુમાં તેમણે ખોલી જીવનની કિતાબ : કિશોરદાના જીવનની અજાણી વાતોનો નીચોડ : રૂમીથી લીના... ચાર લગ્નો, પણ જિંદગી કોરો કાગળિયો : હું એટલો વ્યસ્ત હતો કે મારે એક ફિલ્મના સેટ થી બીજી ફિલ્મના સેટ વચ્ચે જતા વચ્ચે કપડાં બદલવા પડતા ! હું એટલો વ્યસ્ત હતો કે મારે એક ફિલ્મના સેટ થી બીજી ફિલ્મના સેટ વચ્ચે જતા વચ્ચે કપડાં બદલવા પડતા ! એક નિર્માતાએ તમારા અડધા પૈસા આપતા તમે તમારૂ અડધુ માથું અને અડધી મૂછો કાપીને સેટ પર પહોંચ્યા હતા તે સાચુ? શું કહ્યું કિશોરદાએ તે જાણો.. સત્યેન બોઝ અને બિમલ રોય સિવાય ફિલ્મ નિર્માણના 'ક ખ ગ ઘ' વિશે પણ કોઈ જાણતું ન હતું હું બીજા કોઈની મરજી કે આદેશ હેઠળ ગાતો નથી, પણ હું હંમેશા સમાજ સેવા માટે જ ગાઉં છું હું લોકોથી કંટાળી જાઉં છું : ફિલ્મના લોકો જ મને બોર કરે છે . મેં કહ્યું, આ ક્રૂર દુનિયામાં આ મારા સૌથી નજીકના મિત્રો વૃક્ષો છે . હું આ મહાન દિગ્દર્શકોથી એટલો ડરી ગયો હતો કે હું ભાગી ગયો

હું લોકોથી કંટાળી જાઉં છું : ફિલ્મના લોકો જ મને બોર કરે છે . મેં કહ્યું, આ ક્રૂર દુનિયામાં આ મારા સૌથી નજીકના મિત્રો વૃક્ષો છે . હું આ મહાન દિગ્દર્શકોથી એટલો ડરી ગયો હતો કે હું ભાગી ગયો

અદભૂત ગાયક અને એકટર કિશોર કુમારને લોકો આજે પણ તેમની ગાયકી અને ગજબ એકટીંગ માટે યાદ કરે છે. કિશોર કુમારનો આ ઈન્ટરવ્યુ જાણીતા પત્રકાર, કવિ, રાજનેતા પ્રીતિશ નંદીએ ૧૯૮૫ માં લીધો હતો. જે સૌપ્રથમ એપ્રિલ ૧૯૮૫ના ઇલસ્ટ્રેટેડ વીકલીના અંકમાં પ્રકાશિત થયો હતો. આ ઇન્ટરવ્યુ શબ્દસહ 'અકિલા'ના વાંચકરાજા માટે અત્રે પ્રસ્તુત છે.

પ્રીતિશ નંદીઃ મેં સાંભળ્યું છે કે તમે બોમ્બે છોડીને ખંડવા જઈ રહ્યા છો...

કિશોર કુમારઃ આ અહંકારી, મિત્ર વિનાના શહેરમાં કોણ રહી શકે છે જયાં દરેક વ્યકિત હંમેશાં તમારું શોષણ કરવા માંગે છે? શું તમે અહીં કોઈ પર વિશ્વાસ કરી શકો છો? શું અહીં કોઈ વિશ્વાસપાત્ર છે? શું અહીં કોઈ મિત્ર છે જેનો તમે વિશ્વાસ કરી શકો? મેં નક્કી કર્યું છે કે હું આ વ્યર્થ ઉંદરોની દોડમાંથી બહાર નીકળીશ અને હું જે રીતે જીવવા માંગતો હતો તે રીતે જીવીશ. ખંડવામાં મારા મૂળ નિવાસસ્થાને. મારા પૂર્વજોની ધરતી પર. આ બદસુરત શહેરમાં કોણ મરવા માંગે !!

પ્રીતિશ નંદીઃ તો પછી તમે અહીં કેમ આવ્યા છો?

કિશોર કુમારઃ હું મારા ભાઈ અશોક કુમારને મળવા આવ્યો હતો. તે દિવસોમાં તે એક મોટા સ્ટાર હતા. મને લાગ્યું કે તે મને કે.એલ. સેહગલ સાથે પરિચય કરાવી શકે છે, જે મારા સૌથી મોટા આદર્શ હતા. લોકો કહે છે કે તે નાક વડે ગાતા હતા... તો શું થયું? તેઓ એક મહાન ગાયક હતા. સૌથી મહાન.

પ્રીતિશ નંદીઃ એવા સમાચાર છે કે તમે સેહગલના પ્રખ્યાત ગીતોનું આલ્બમ બનાવવાનું વિચારી રહ્યા છો...

કિશોર કુમારઃ મને કહેવામાં આવ્યું હતું પણ મેં ના પાડી. શા માટે મારે તેમને અપ્રચલિત બનાવવાનો પ્રયાસ કરવો જોઈએ? તેમને અમારી સ્મૃતિમાં રહેવા દો. તેમના ગીતો તેમના ગીતો જ રહેવા દો. એક પણ વ્યકિતને એવું કહેવાનો મોકો ન આપો કે કિશોર કુમાર તેમના કરતાં વધુ સારું ગાય છે.

પ્રીતિશ નંદીઃ જો તમને મુંબઈ પસંદ નહતું તો તમે અહીં કેમ રહ્યા? ખ્યાતિ માટે કે પૈસા માટે?

કિશોર કુમારઃ હું અહીં અટવાઈ ગયો હતો. હું માત્ર ગાવા માંગતો હતો. કયારેય અભિનય કરવા માંગતો નહતો. પરંતુ અમુક સંજોગોને કારણે મને અભિનય કરવાનું કહેવામાં આવ્યું. હું તેને દરેક ક્ષણે ધિક્કારતો હતો અને તેને ટાળવા માટે દરેક શકય રીતે પ્રયાસ કરતો હતો. મેં પાગલ દેખાવા માટે મારી લાઈનોમાં ગડબડ કરી, માથું મુંડાવ્યું, મુસીબત ઊભી કરી, ઉદાસીભર્યા દ્રશ્યો વચ્ચે હું ફિદા થઈ જતો, મારે એક ફિલ્મમાં બીના રાયને જે કહેવાનું હતું તે બીજી ફિલ્મમાં મેં મીના કુમારીને કહ્યું. પરંતુ તેમ છતાં તેઓએ મને જવા દીધો નહીં. હું ચીસો પાડી પાડીને બેસી રહ્યો પણ કોઇને પરવાહ નહતી. તેઓએ તો બસ નક્કી જ કર્યું હતું કે આને સ્ટાર બનાવવો છે.

પ્રીતિશ નંદીઃ શા માટે?

કિશોર કુમારઃ કારણ કે હું દાદામુનીનો ભાઈ હતો. અને તે એક મહાન હીરો હતા.

પ્રીતિશ નંદીઃ પણ તમે સફળ થયા...

કિશોર કુમારઃ હા હું ચોક્કસ સફળ રહ્યો. હું દિલીપ કુમાર પછી સૌથી વધુ કમાણી કરતો હીરો હતો. તે દિવસોમાં હું એટલી બધી ફિલ્મો કરી રહ્યો હતો કે મારે એક ફિલ્મના સેટ થી બીજી ફિલ્મના સેટ વચ્ચે જતા કપડાં બદલવા પડતા હતા. જરા કલ્પના કરો એક સેટ થી બીજા સેટ પર પહોંચતા સુધીમાં તો મારો શર્ટ ઉડી રહ્યો છે, મારું પેન્ટ પડી રહ્યું છે, મારી વિગ બહાર આવી રહી છે. ઘણી વખત હું મારી લાઇનોને મિશ્રિત કરતો અને રોમેન્ટિક દ્રશ્યોમાં અથવા ઉગ્ર લડાઈ વચ્ચે રોમેન્ટિકવાદમાં ગુસ્સે થઈ જતો. તે ખૂબ ખરાબ હતું અને હું તેને નફરત કરતો હતો. એણે શાળાના દિવસોના દુઃસ્વપ્નો જગાવી દીધા. દિગ્દર્શક શાળાના શિક્ષક જેવા હતા. આ કરો તે કરો. આવું ન કરો. એવું ન કરો. હું તેનાથી ડરી ગયો હતો. તેથી જ હું વારંવાર ભાગી જતો હતો.

પ્રીતિશ નંદીઃ તમે તમારા દિગ્દર્શકો અને નિર્માતાઓને હેરાન કરવા માટે કુખ્યાત હતા. શા માટે?

કિશોર કુમારઃ બકવાસ! તેઓ મને હેરાન કરતા હતા. તમને લાગે છે કે તેણે મારી કાળજી લીધી હતી? તેણે મારી કાળજી એટલા માટે લેતા કારણ કે હું વેચાતો હતો. મારા ખરાબ દિવસોમાં કોણે મારી કાળજી લીધી? આ ધંધામાં કોણ કોની ચિંતા કરે છે?

પ્રીતિશ નંદીઃ એટલે જ તમે એકાંતજીવી બની ગયા?

કિશોર કુમારઃ જુઓ, હું સિગારેટ નથી પીતો, દારૂ પીતો નથી, હરતો-ફરતો નથી, પાર્ટીઓમાં જતો નથી. જો આ બધું મને એકલા બનાવે છે, તો તે સારું છે. હું આ રીતે ખુશ છું. હું કામ પર જાઉં છું અને સીધો ઘરે જ આવું છું. મારી હોરર મૂવીઝ જોવી, ભૂત સાથે રમવું, ઝાડ સાથે વાત કરવી, ગીતો ગાઓ. આ લોભી વિશ્વમાં કોઈપણ સર્જનાત્મક વ્યકિત એકલતામાં બંધાયેલ છે. તમે મારાથી આ અધિકાર કેવી રીતે છીનવી શકો?

પ્રીતિશ નંદીઃ તમારે મિત્રો કેમ વધુ નથી?

કિશોર કુમારઃ એક પણ નથી.

પ્રીતિશ નંદીઃ આ તદ્દન ચાલુ બાબત બની ગઈ.

કિશોર કુમાર : હું લોકોથી કંટાળી જાઉં છું. ખાસ કરીને ફિલ્મના લોકો જ મને બોર કરે છે. મને ઝાડ સાથે વાત કરવી ગમે છે.

પ્રીતિશ નંદીઃ શું તેનો અર્થ એ છે કે તમને પ્રકૃતિ ગમે છે?

કિશોર કુમારઃ એટલા માટે હું ખંડવા જવા માંગુ છું. અહીં મેં પ્રકૃતિ સાથેનો તમામ સંબંધ ગુમાવી દીધો છે. મેં મારા બંગલાની આસપાસ નહેર ખોદવાનો પ્રયત્ન કર્યો હતો જેથી હું તેમાં ઉડન ખટોલા ચલાવી શકું. જયારે મારા માણસો ખોદતા હતા, ત્યારે નગરપાલિકાવાળા બેસીને જોતા અને ના-ના કરતા ડોકી ધુણાવતા. પરંતુ તે કામ ન થયું. એક દિવસ ખોદકામ દરમિયાન કોઈને હાથ-પગનું હાડપિંજર મળ્યું. એ પછી કોઈ ખોદવા તૈયાર નહોતું. મારા બીજા ભાઈ અનૂપે ગંગાજળ છાંટવાનું શરૂ કર્યું, મંત્રોનો પાઠ કર્યો. તેણે વિચાર્યું કે આ ઘર કબ્રસ્તાન પર બનેલું છે. બની શકે કે તે બનાવવામાં આવ્યું હોય પરંતુ મેં મારા ઘરને વેનિસ જેવું બનાવવાની તક ગુમાવી દીધી.

પ્રીતિશ નંદીઃ લોકોએ વિચાર્યું જ હશે કે તમે પાગલ છો! ખરેખર, લોકો એવું જ વિચારે છે.

કિશોર કુમારઃ કોણ કહે છે કે હું પાગલ છું? દુનિયા પાગલ છે, હું નહીં.

પ્રીતિશ નંદીઃ તમારી છબી વિચિત્ર રીતે કામ કરનાર વ્યકિત તરીકેની કેમ છે?

કિશોર કુમારઃ આ બધું ત્યારે શરૂ થયું જયારે એક છોકરી મારો ઇન્ટરવ્યુ લેવા આવી. એ દિવસોમાં હું એકલો રહેતો હતો. તેથી તેણે કહ્યું: તમે ખરેખર ખુબ જ એકલા હશો. મેં કહ્યું ના, ચાલો હું તમને મારા કેટલાક મિત્રો સાથે પરિચય કરાવું. તેથી હું તેને મારા બગીચામાં લઈ ગયો અને મારા કેટલાક મિત્રો વૃક્ષો જનાર્દન, રઘુનંદન, ગંગાધર, જગન્નાથ, બુધુરામ, ઝટપટ ઝટપટ સાથે તેનો પરિચય કરાવ્યો. મેં કહ્યું, આ ક્રૂર દુનિયામાં આ મારા સૌથી નજીકના મિત્રો છે. તેણે જઈને નકામી વાર્તા લખી કાઢી કે હું સાંજે મારા હાથ ઝાડને વીંટાળીને વિતાવું છું. તમે મને કહો કે તેમાં ખોટું શું છે? વૃક્ષો સાથે મિત્રતા કરવામાં ખોટું શું છે? પછી એકવાર પછી આ ઈન્ટીરીયર ડેકોરેટર આવ્યો હતો. સ્યુટ-બૂટેડ, સખત ગરમીમાં સેવિલ રોના ઊનનો થ્રી-પીસ સૂટ પહેરેલો... મને સૌંદર્ય, ડિઝાઇન, વિઝયુઅલ ક્ષમતા વગેરે વિશે પ્રવચન આપી રહ્યો હતો. લગભગ અડધા કલાક સુધી તેમના વિચિત્ર અમેરિકન ઉચ્ચાર સાથે અંગ્રેજીમાં તેમને સાંભળ્યા પછી, મેં તેમને કહ્યું કે મને મારા સૂવાના રૂમ માટે ખૂબ જ સરળ વસ્તુની જરૂર છે. થોડા ફૂટ ઊંડે પાણી, જેમાં મોટા સોફાને બદલે નાની હોડીઓ તરતી હોય, અમે સેન્ટર ટેબલને મધ્યમાં અંકૂશ સાથે બાંધીશું, જેથી તેના પર ચા રાખી શકાય અને અમે બધા તેની આસપાસ અમારી બોટમાં બેસીને ચા પી શકીએ. પછી મેં કહ્યું, પણ હોડીનું સંતુલન બરાબર હોવું જોઈએ, નહીં તો અમે એકબીજા સાથે બબડાટ કરતા રહીશુ અને વાતો કરવી મુશ્કેલ થઈ જશે. તે ડિઝાઇનર તે થોડો સાવચેત થયો, પરંતુ જયારે મેં દિવાલોની સજાવટ વિશે વાત કરવાનું શરૂ કર્યું, ત્યારે તેની સાવચેતી ઊંડા ભયમાં ફેરવાઈ ગઈ. મેં તેને કહ્યું કે હું કલાકૃતિને બદલે જીવંત કાગડાઓને દિવાલ પર લટકાવવા માંગુ છું કારણ કે મને પ્રકૃતિ ખુબ ગમે છે. તે જ સમયે, તેની આંખોમાં એક વિચિત્ર અભિવ્યકિત સાથે તે ધીમે ધીમે ત્યાંથી સરકી ગયો અને બહારના દરવાજામાંથી એટલી ઝડપે દોડ્યો કે ઇલેકિટ્રક ટ્રેન પણ શરમાઇ જાય. છેલ્લી વખત મેં તેને એ રીતે જતા જોયો હતો. મને કહો, આવા દીવાનખાના બનાવવાને શું ગાંડપણ કહેવાય? જો તે આકરા તાપમાં વૂલન થ્રી પીસ સૂટ પહેરી શકે છે, તો હું મારી દીવાલ પર કાગડાઓ કેમ ન લટકાવી શકું?

પ્રીતિશ નંદીઃ તમારા વિચારો એકદમ મૌલિક છે, પણ તમારી ફિલ્મો કેમ પીટાઈ રહી છે?

કિશોર કુમારઃ કારણ કે મેં મારા વિતરકોને તેમની અવગણના કરવાનું કહ્યું છે. મેં તેને શરૂઆતમાં જ કહ્યું હતું કે આ ફિલ્મ વધુમાં વધુ એક અઠવાડિયા સુધી ચાલશે. દેખીતી રીતે તેઓ ભાગી ગયા અને કયારેય પાછા આવ્યા નહીં. તમને એવા નિર્માતા-નિર્દેશક કયાં મળે જે પોતે જ તમને તેમની ફિલ્મને સ્પર્શ ન કરવાની ચેતવણી આપે. કારણ કે તેઓ પોતે શું બનાવ્યું છે તે સમજી શકતા નથી?

પ્રીતિશ નંદીઃ તો પછી તે ફિલ્મો બનાવો છો જ શા માટે?

કિશોર કુમારઃ કારણ કે આ લાગણી મને પ્રેરણા આપે છે. મને લાગે છે કે મારે કંઈક કહેવું છે અને કેટલીકવાર મારી ફિલ્મો સારી ચાલે છે. મને મારી એક ફિલ્મ યાદ છે - શ્નદૂર ગગન કી છાઓ મેંલૃ, તે અલંકાર હોલમાં માત્ર ૧૦ દર્શકો સાથે શરૂ થઈ હતી. હું જાણું છું કારણ કે હું પોતે હોલમાં હતો. પહેલો શો જોવા માત્ર દસ જણ આવ્યા હતા! આ રિલીઝ પણ વિચિત્ર રીતે કરવામાં આવી હતી. મારા સાળાના ભાઈ સુબોધ મુખર્જીએ તેમની ફિલ્મ એપ્રિલ ફૂલ માટે આઠ અઠવાડિયા માટે અલંકાર હોલ બુક કરાવ્યો હતો, જે દરેકને ખબર હતી કે તે બ્લોક-બસ્ટર બનશે. મારી ફિલ્મ વિશે બધાને વિશ્વાસ હતો કે તે ખરાબ રીતે ફલોપ થઈ જશે. તેથી તેણે મને તેના બુકિંગમાંથી એક અઠવાડિયું આપવાની ઓફર કરી. તેણે વટ મારતા કહ્યું કે, તમને એક અઠવાડિયું આપું છુ. હું સાત અઠવાડિયાથી કામ ચલાવી આપીશ. અંતે તો તમારી ફિલ્મ એક અઠવાડિયાથી વધુ ચાલવાની નથી. મેં તેમને ખાતરી આપી કે તે બે દિવસ પણ નહીં ચાલે. જયારે પહેલા શોમાં દસ લોકો પણ ન આવ્યા ત્યારે તેઓએ મને સાંત્વના આપી અને કહ્યું કે પરેશાન ન થાઓ, કયારેક આવું થાય છે. પણ અસ્વસ્થ કોણ હતું? પછી જંગલની આગની જેમ વાત ફેલાઈ ગઈ. અને થોડા દિવસોમાં હોલ ભરાવા લાગ્યો. અલંકારમાં આખા આઠ અઠવાડિયાં તે હાઉસફુલ રહ્યું! સુબોધ મુખર્જી મારા પર બૂમો પાડતા રહ્યા પણ હું હોલ ને હાથમાંથી કેવી રીતે જવા દઉં? આઠ અઠવાડિયા પછી, જયારે બુકિંગ પૂરું થઈ ગયું, ત્યારે ફિલ્મ સુપર હોલમાં પ્રદર્શિત થઈ અને પછી બીજા ૨૧ અઠવાડિયા સુધી ચાલી! મારી હિટ ફિલ્મની આ હાલત છે. કોઈ આની વ્યાખ્યા કેવી રીતે કરશે? શું તમે તેની વ્યાખ્યા કરી શકો? કે શું સુબોધ મુખર્જી કરી શકે જેમનું એપ્રિલ ફૂલ ખરાબ રીતે ફલોપ થયું?

પ્રીતિશ નંદીઃ પરંતુ એક દિગ્દર્શક તરીકે તમે જાણતા હોવા જોઈએ?

કિશોર કુમારઃ દિગ્દર્શકો કંઈ જાણતા નથી. મને સારા નિર્દેશકો સાથે કામ કરવાની તક મળી નથી. સત્યેન બોઝ અને બિમલ રોય સિવાય ફિલ્મ નિર્માણના 'ક ખ ગ ઘ' વિશે પણ કોઈ જાણતું ન હતું. તમે મારી પાસે આવા દિગ્દર્શકો સાથે સારૃં કામ કરવાની અપેક્ષા કેવી રીતે રાખી શકો? એસડી નારંગ જેવા દિગ્દર્શકોને પણ ખબર ન હતી કે કેમેરા કયાં મૂકવો. તે સિગારેટના લાંબા નિરાશાજનક કસ લેતા, બધાને શાંત, શાંત, શાંત રહેવા માટે કહેતા, કયારેક અજાણતા ફર્લાંગ ચાલતા, કંઇક બડબડાટ કરતા અને કેમેરામેનને જયાં ઇચ્છે ત્યાં કેમેરા રાખવા કહેતા. મારા માટે તેમની ખાસ લાઇન હતીઃ કંઈક કરો. કંઇક એટલે શું? અરે, કંઈપણ! અંતે હું મારી ઉછળકૂદ શરૂ કરી દેતો. શું આ અભિનયની રીત છે? શું ફિલ્મનું નિર્દેશન કરવાની આ રીત છે? અને છતાં નારંગ સાહેબે ઘણી હિટ ફિલ્મો બનાવી!

પ્રીતિશ નંદીઃ તમે સારા દિગ્દર્શકો સાથે કામ કરવાનો પ્રસ્તાન કેમ ન કર્યો?

કિશોર કુમારઃ પ્રસ્તાવ! હું ખૂબ ડરી ગયો હતો. સત્યજીત રોય મારી પાસે આવ્યા હતા અને તેઓ ઈચ્છતા હતા કે હું તેમની પ્રખ્યાત કોમેડી ફિલ્મ પારસ પથ્થરમાં કામ કરું અને હું ડરીને ભાગી ગયો. બાદમાં તુલસી ચક્રવર્તીએ તે રોલ કર્યો હતો. આ એક શાનદાર રોલ હતો અને હું આ મહાન દિગ્દર્શકોથી એટલો ડરી ગયો હતો કે હું ભાગી ગયો હતો.

પ્રીતિશ નંદીઃ પણ તમે સત્યજીત રોયને ઓળખતા હતા..

કિશોર કુમારઃ ચોક્કસ, હું જાણતો હતો. પાથેર પંચાલી દરમિયાન જયારે તે ભારે આર્થિક સંકડામણમાં હતા ત્યારે મેં તેને પાંચ હજાર રૂપિયા આપ્યા હતા. તેણે સંપૂર્ણ રકમ ચૂકવી હોવા છતાં, મેં તેને કયારેય ભૂલવા ન દીધી કે મેં તેને કલાસિક ફિલ્મ બનાવવામાં મદદ કરી હતી. હું હજુ પણ તે વિશે તેમને ચીડવું છું. મેં ઉછીના આપેલા પૈસા હું કયારેય ભૂલીતો નથી! કેટલાક લોકો માને છે કે તમે પૈસા માટે પાગલ છો. અન્ય લોકો તમને જોકર કહે છે જે વિચિત્ર હોવાનો ડોળ કરે છે પરંતુ વાસ્તવમાં ખૂબ જ સ્માર્ટ છે. બીજા કેટલાક લોકો તમને ધૂર્ત અને ચાલાક માણસ માને છે. આમાંથી તમારું વાસ્તવિક સ્વરૂપ કયું છે? હું અલગ-અલગ સમયે અલગ-અલગ લોકો માટે અલગ-અલગ ભૂમિકા ભજવું છું. આ ઉન્મત્ત્। દુનિયામાં સાચો સમજુ માણસ જ પાગલ લાગે છે. મને જુઓ, શું હું ગાંડો છું? શું તમને લાગે છે કે હું ચાલબાઝ છું?

પ્રીતિશ નંદીઃ હું કેવી રીતે જાણી શકું?

કિશોર કુમારઃ તમે બિલકુલ જાણી શકો છો. માણસને જોઈને જાણી શકાય છે. તમે આ ફિલ્મી લોકોને જુઓ અને તમને જોતા જ ખબર પડી જશે કે તેઓ ઠગ છે. હું એવું માનું છું. હું માનતો નથી, હું જાણું છું. તમે તેમના પર સંપૂર્ણ વિશ્વાસ કરી શકતા નથી. હું આ ઉંદરોની રેસમાં એટલા લાંબા સમયથી છું કે હું માઇલો પહેલા મુશ્કેલી અનુભવી શકું છું. પ્લેબેક સિંગર બનવાની આશામાં હું મુંબઈ આવ્યો તે જ દિવસે મને મુશ્કેલીની ગંધ આવી પણ હું અભિનયમાં ફસાઈ ગયો. મારે પીઠ દેખાડી ભાગી જવું જોઈતું હતું.

પ્રીતિશ નંદીઃ તો તમે એવું કેમ ન કર્યું?

કિશોર કુમારઃ જોકે આ માટે હું ત્યારથી પસ્તાવો કરી રહ્યો છું. બૂમ બૂમ. બમ્પ્ટી બૂમ બૂમ ચિકાચીકા ચિક ચિક ચિક યાડલી ઇઇઇઇ યાડલી ઉઉઉ. જયાં સુધી ચા ન આવે ત્યાં સુધી યોડલિંગ કરીએ... (એવામાં કોઈ વ્યકિત લિવિંગ રૂમમાંથી સોફાની ઉંધી બાજુથી ઉપર આવે છે, થોડો ઉદાસ દેખાતો હોય છે, ઉંદરો દ્વારા કાતરેલી કેટલીક ફાઈલો હાથમાં પકડી હોય છે, જે તેણે કિશોરદાને બતાવવાની હોય છે.)

પ્રીતિશ નંદીઃ આ કેવા પ્રકારની ફાઈલો છે?

કિશોર કુમારઃ મારો આવકવેરા રેકોર્ડ.

પ્રીતિશ નંદીઃ ઉંદરો એ કાતરી નાંખી છે?

કિશોર કુમારઃ અમે તેનો ઉપયોગ ઉંદર અને જીવડાં મારવાની દવા તરીકે કરીએ છીએ. આ તદ્દન અસરકારક છે. ઉંદર કોતરે કે પછી સરળતાથી મરી જાય છે.

પ્રીતિશ નંદીઃ તો આવકવેરાના લોકો કાગળ માંગે ત્યારે તમે તેમને શું બતાવો છો?

કિશોર કુમારઃ મરેલા ઉંદરો. સમજાયું ?

પ્રીતિશ નંદીઃ શું તમને મૃત ઉંદર ગમે છે?

કિશોર કુમારઃ ના ખાસ નહી. વિશ્વના કેટલાક ભાગોમાં લોકો તેને ખાય છે. મોંઘી રાંધણકળા* મોંઘી પણ. તેમાં ખૂબ પૈસા લાગે છે. ઉંદર સારો વ્યવસાય છે. જો કોઈ વ્યકિત પાસે વ્યવસાયિક બુદ્ઘિ હોય તો તે તેમની પાસેથી ઘણા પૈસા કમાઈ શકે છે.

પ્રીતિશ નંદીઃ મને લાગે છે કે તમે પૈસાની બાબતમાં ખૂબ ચોક્કસ છો. મને કોઈએ કહેલું કે એક નિર્માતાએ તમને તમારા અડધા પૈસા આપ્યા હતા તેથી તમે તમારું અડધુ માથું અને અડધી મૂછો કાપીને સેટ પર પહોંચ્યા હતા. અને તમે તેને કહેલું કે જયારે તે બાકીના પૈસા આપશે ત્યારે જ તમે પહેલાની જેમ શૂટીંગ કરશો.

કિશોર કુમારઃ શા માટે તે મને હળવાશથી લેશે? જયાં સુધી તમે તેમને પાઠ ન શીખવો ત્યાં સુધી આ લોકો કયારેય પૈસા ચૂકવતા નથી. મને લાગે છે કે તે ફિલ્મ મિસ મેરી હતી અને આ લોકોએ શૂટિંગ કર્યા વિના પાંચ દિવસ સુધી હોટલમાં મારી રાહ જોઈ. તેથી હું કંટાળી ગયો અને મારા વાળ કાપવા લાગ્યો. પહેલા મેં માથાની જમણી બાજુના કેટલાક વાળ કાપ્યા, પછી તેને બરાબર કરવા માટે ડાબી બાજુના કેટલાક વાળ કાપ્યા. ભૂલથી મેં થોડું વધારે કાપી નાખ્યું. તેથી ફરીથી જમણી બાજુના કેટલાક વાળ કાપવા પડ્યા. ફરીથી મેં વધુ કાપી નાખ્યું. તેથી મારે ફરીથી ડાબી બાજુ કાપવી પડી. આ ત્યાં સુધી ચાલ્યું જયાં સુધી મારા માથા પર એક પણ વાળ ન રહ્યો અને તે જ સમયે તેણે મને સેટ પર બોલાવ્યો. જયારે હું આ હાલતમાં સેટ પર પહોંચ્યો તો બધાને ચક્કર આવી ગયા. આ રીતે અફવા મુંબઈ પહોંચી ગઈ. તેણે કહેલું કે હું ચક્કરભમ્મ થઇ ગયો છું. મને આ બધું ખબર ન હતી. જયારે હું પાછો આવ્યો ત્યારે મેં જોયું કે બધા મને દૂરથી અભિનંદન આપતા હતા અને દસ ફૂટ દૂરથી વાત કરી રહ્યા હતા. જે લોકો મને ગળે લગાડતા હતા તેઓ પણ દૂરથી હાથ મિલાવતા હતા. પછી કોઈએ અચકાતા મને પૂછ્યું કે હવે હું કેવું અનુભવું છું. મેં કહ્યું, સરસ. મેં થોડું અજીબ રીતે કહ્યું હશે. અચાનક મેં જોયું કે તે પાછળ દોડી રહ્યો હતો. મારાથી દૂર, દૂર.

પ્રીતિશ નંદીઃ પરંતુ શું તમે ખરેખર પૈસા પ્રત્યે એટલા ગંભીર છો?

કિશોર કુમારઃ મારે ટેકસ ભરવો પડે છે.

પ્રીતિશ નંદીઃ મને જાણવા મળ્યું છે કે તમને આવકવેરાને લગતી સમસ્યાઓ પણ છે.?

કિશોર કુમારઃ કોણ નથી જાણતું? મારું મુખ્ય આવક બહુ ન હતી પણ વ્યાજ વધતું જ રહ્યું. હું ખંડવા જતા પહેલા ઘણી વસ્તુઓ વેચવાની યોજના બનાવી રહ્યો છું અને હું આ આખા મામલાનો કાયમ માટે ઉકેલ લાવીશ.

પ્રીતિશ નંદીઃ તમે કટોકટી દરમિયાન સંજય ગાંધી માટે ગાવાની ના પાડી દીધી હતી અને કહેવાય છે કે તેથી જ આવકવેરાદાતાઓ તમારી પાછળ છે. શુ તે સાચુ છે?

કિશોર કુમારઃ કોણ જાણે તેઓ કેમ આવ્યા? પરંતુ હું જે કરવા માંગતો નથી તે કરવા માટે કોઈ મને દબાણ કરી શકશે નહીં. હું બીજા કોઈની મરજી કે આદેશ હેઠળ ગાતો નથી. પણ હું હંમેશા સમાજ સેવા માટે જ ગાઉં છું.

પ્રીતિશ નંદીઃ તમારા ઘરેલું જીવનમાં શું મુશ્કેલીઓ છે? શા માટે આટલી તકલીફ?

કિશોર કુમારઃ કારણ કે મને એકલા રહેવાનું ગમે છે.

પ્રીતિશ નંદીઃ તમારી પહેલી પત્ની રૂમા દેવી સાથે શું તકલીફ થઇ?

કિશોર કુમારઃ તે ખૂબ જ પ્રતિભાશાળી મહિલા હતી પરંતુ અમે સાથે રહી શકયા નહીં કારણ કે અમે જીવનને જુદા જુદા દ્રષ્ટીકોણથી જોતા હતા. તે કરિયર બનાવવા માંગતી હતી. હું ઈચ્છતો હતો કે કોઈ મારા ઘરની સંભાળ રાખે. બંનેના પાટા કેવી રીતે બંધ બેસે? જુઓ, હું એક સરળ મનનો ગ્રામીણ છું. મને  સ્ત્રીઓ માટે કરિયર બનાવવાનો મુદ્દો સમજાતો નથી. પત્નીઓએ પહેલા ઘર સંભાળતા શીખવું જોઈએ. અને તમે બંને કામ કેવી રીતે કરી શકો? કારકિર્દી અને ઘર બે અલગ વસ્તુઓ છે. એટલા માટે અમે બંને અલગ અલગ રસ્તે ગયા.

પ્રીતિશ નંદીઃ તમારી બીજી પત્ની મધુબાલા?

કિશોર કુમારઃ તે કેસ થોડો અલગ હતો. તેની સાથે લગ્ન કરતા પહેલા જ મને ખબર હતી કે તે ખૂબ જ બીમાર છે. પરંતુ કસમ તો કસમ હોય છે. તેથી મેં મારી વાત રાખી અને તેણીને એક પત્ની તરીકે મારા ઘરે લાવ્યો, જયારે મને ખબર હતી કે તે જન્મજાત હૃદયની બિમારીથી મરી રહી છે. મેં નવ વર્ષ તેમની સેવા કરી. મેં તેને મારી નજર સામે મરતા જોઇ. તમે તેને સમજી શકતા નથી જયાં સુધી તમે તેમાંથી પસાર થશો નહીં. તે ખૂબ જ સુંદર  સ્ત્રી હતી પરંતુ તેનું મૃત્યુ ખૂબ જ દુઃખદાયક હતું. તે ચીડાઈ જતી અને હતાશામાં ચીસો પાડતી. આવી ચંચળ વ્યકિત નવ વર્ષ સુધી પથારીમાં કેવી રીતે પડી શકે? અને મારે તેને આખો સમય હસાવવી પડતી. ડાઙ્ખકટરે પણ મને એજ કહેલું. તેમના છેલ્લા શ્વાસ સુધી હું આ કરતો રહ્યો. હું તેની સાથે હસતો, તેની સાથે રડતો.

પ્રીતિશ નંદીઃ તમારા ત્રીજા લગ્ન? યોગિતા બાલી સાથે?

કિશોર કુમારઃ તે એક મજાક હતી. મને નથી લાગતું કે તે લગ્નને લઈને ગંભીર હતી. તેણી ફકત તેની માતાને લઇ ભ્રમિત હતી. તેણી કયારેય અહીં રહેવા માંગતી ન હતી. પરંતુ તે એટલા માટે કારણ કે તેણી કહેતી કે તમે આખી રાત જાગતા હતા અને પૈસા ગણતા હતા. શું તમને લાગે છે કે હું તે કરી શકું? શું તમને લાગે છે કે હું પાગલ છું? ઠીક છે, તે સારું છે કે અમે જલ્દીથી અલગ થઈ ગયા.

પ્રીતિશ નંદીઃ તમારી નવી ફિલ્મ? શું તમે આમાં પણ હીરોનો રોલ કરવાના છો?

કિશોર કુમારઃ ના ના ના. હું માત્ર નિર્માતા-નિર્દેશક છું. હું કેમેરાની પાછળ રહીશ. યાદ રાખો, મેં તમને કહ્યું હતું કે મને અભિનયથી કેટલી નફરત છે? વધુમાં વધુ, હું માત્ર એટલો જ કરી શકું છું કે સ્ક્રીન પર એક કે બે સેકન્ડ માટે વૃદ્ઘ માણસ અથવા કંઈક અન્ય બની દેખાવ.

પ્રીતિશ નંદીઃ હિચકોકની જેમ?

કિશોર કુમારઃ હા, મારા પ્રિય દિગ્દર્શક. હું પાગલ છું પણ માત્ર એક વસ્તુ માટે. હોરર ફિલ્મો માટે. મને ભૂત ગમે છે. તેઓ ડરામણા મૈત્રીપૂર્ણ લોકો છે. જો તમને તેમને જાણવાની તક મળે તો ખરેખર ખૂબ જ સરસ લોકો. ફિલ્મી દુનિયાની જેમ નથી. શું તમે કોઇ ભૂતને ઓળખો છો? બહુ મૈત્રીપૂર્ણ નહી પણ પરંતુ સારા, ડરામણા?

પ્રીતિશ નંદીઃ હકીકતમાં ના.

કિશોર કુમારઃ પણ આપણે એક દિવસ આવા જ થવાના છીએ. આની જેમ (એક હાડપિંજર તરફ ઇશારો કરે છે જેનો તે શણગાર તરીકે ઉપયોગ કરે છે. હાડપિંજરની આંખો લાલ પ્રકાશ નીકળતો હોય છે) તમને એ પણ ખબર નથી કે તે પુરુષ છે કે  સ્ત્રી. પરંતુ તે સારું છે. મૈત્રીપૂર્ણ પણ. જુઓ, તમારા ગાયબ નાક પર મારા ચશ્મા લગાવવાથી વધુ સારું નથી લાગતું?

પ્રીતિશ નંદીઃ ખરેખર, ખૂબ સારું.

કિશોર કુમારઃ તમે સારા માણસ છો. તમે જીવનની વાસ્તવિકતા સમજો છો. તમે એક દિવસ આના જેવા જ દેખાશો.

પ્રીતિશ નંદીઃ તમારા વર્તમાન લગ્ન?

કિશોર કુમારઃ લિના એક અલગ પ્રકારની વ્યકિત છે. તે પણ આ બધાની જેમ અભિનેત્રી છે પરંતુ તે ઘણી અલગ છે. તેણે દુખ જોયું છે. તેણે સહન કર્યું છે. જયારે તમારા પતિની હત્યા થાય છે, ત્યારે તમે જાતને બદલો છો. તમે જીવનને સમજવાનું શરૂ કરો છો. તમે વસ્તુઓની ક્ષણભંગુરતા અનુભવવાનું શરૂ કરો છો. હું હવે ખુશ છું.

(3:17 pm IST)